Đăng ký hưởng Bảo hiểm thất nghiệp Quận 7 ở đâu

  • 08/06/2021
  • 133

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những loại bảo hiểm được lập ra nhằm mục đích hỗ trợ người lao động trong trường hợp họ bị mất việc làm hoặc đang trong thời gian chờ để tìm một công việc mới bằng tiền mặt. Vậy bảo hiểm thất nghiệp quận 7 - thành phố Hồ Chí Minh người lao động có thể đăng ký ở đâu? Thủ tục và trình tự đăng ký bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về vấn đề này

1. Bảo hiểm thất nghiệp Quận 7 nộp ở đâu?

Để có thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh thì bạn có thể đến các cơ sở như: Các trung tâm dạy nghề, các văn phòng trung tâm giới thiệu việc làm, các trường trung cấp nghề và trung tâm dạy nghề,...Riêng đối với quận 7 thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ mà bạn có thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp đó là tại liên đoàn Lao động có địa chỉ tại số 314, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Tại đây, người lao động trên địa bàn các quận/ huyện: Quận 7, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè có thể đến để đăng ký và được hỗ trợ các thông tin cần thiết tại đây. Để biết thêm thông tin chi tiết về các thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp bạn có thể liên lạc theo các số điện thoại sau: 08.378.50110, 08.387.33233, 08.378.50108 hoặc số điện thoại 08.378.3324. Hoặc bạn cũng có thể gọi điện theo đường dây nóng 1900 6500 - tổng đài chuyên tư vấn về pháp luật bảo hiểm để có thêm thông tin về các loại bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm thất nghiệp quận 7.

 Xem thêm: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm thất nghiệp dễ hiểu cho mọi người

2. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 7 bao gồm những gì?

Theo quy định có trong điều 26, nghị định số 28 năm 2015 do chính phủ ban hành, để được hưởng các quyền lợi trong bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần được chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ như sau:

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp quận 7 bao gồm những gì?

- 1 Bản gốc số bảo hiểm xã hội trong đó có ghi rõ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

- Mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

- Các loại giấy tờ có dấu chứng thực cần có một trong số các loại giấy tờ sau: Bản sao hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc người lao động đã hoàn thành công việc theo đúng thời hạn đã được thỏa thuận với người sử dụng lao động trong hợp đồng lao động, các loại giấy quyết định như: Quyết định thôi việc, sa thải, buộc thôi việc và các thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc.

- Ngoài các loại giấy tờ trên, ảnh 3x4 và ảnh 4x6 mỗi loại 2 cái 

- Chứng minh thư nhân dân bản sao và có dấu công chứng và bản gốc người lao động cũng cần mang theo trong quá trình nộp hồ sơ để có thể đối chiếu và kiểm tra thông tin.

3. Khi nào thì nhận được kết quả sau khi nộp hồ sơ hưởng quyền bảo hiểm thất nghiệp?

Sau khoảng 20 ngày kể từ ngày hồ sơ được nộp thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ xem xét về thời gian người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình lên ban giám đốc của Sở Lao Động - Thương Binh và Xã Hội. Quyền quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào ban giám đốc của Sở. Trong trường hợp hồ sơ của người lao động được gửi theo đường bưu điện thì thời gian làm việc được tính từ thời gian kể từ khi mà hồ sơ được gửi đến.

Sau khoảng thời gian 15 ngày gửi hồ sơ mà người lao động vẫn chưa tìm được công việc mới thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo quyết định của giám đốc Sở LĐ - TB&XH. Hồ sơ được lưu lại và được xác nhận trong sổ bảo hiểm xã hội sau khi trung tâm việc làm thực hiện theo quyết định của giám đốc Sở LĐ - TB&XH đối với người lao động. Người lao động sẽ được hỗ trợ thất nghiệp và được cấp thẻ bảo hiểm Y Tế khi quyết định về việc hỗ trợ thất nghiệp được gửi đến trung tâm bảo hiểm xã hội thuộc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trung tâm bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả số tiền hỗ trợ này đến người lao động. Đồng thời quyết định này cũng được gửi đến người lao động 1 bản để họ có thể kiểm tra lại và đối chiếu các thông tin.

4. Quyền lợi đối với người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Để giảm thiểu tối đa những rủi ro trong công việc và các biến cố xã hội có thể xảy ra và gây ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động thì việc đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là điều nên làm đối với mỗi người lao động. Cụ thể những quyền lợi đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội đó chính là:

- Được hướng dẫn, tư vấn về việc làm, được dạy nghề và làm các thủ tục để được hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm thất nghiệp.

- Được đăng ký và nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc làm hoặc khi mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

- Được nhận sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp mất việc làm hoặc dừng hợp đồng lao động.

- Được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần kể từ khi nghỉ việc cho đến khi bắt đầu tìm được việc và làm công việc mới.

- Được cấp thẻ bảo hiểm Y Tế kèm theo trợ cấp thất nghiệp.

- Được hỗ trợ học nghề trong vòng 6 tháng mà không hề mất một khoản phí nào tại các trung tâm dạy nghề. Để đảm bảo được quyền lợi cho chính mình và để có sự ổn định trong công việc, đề phòng các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì bảo hiểm thất nghiệp chính là một trong những giải pháp an toàn đối với người lao động. Điều này không khó để có thể hiểu được tại sao bảo hiểm thất nghiệp cũng chính là một trong những quyền lợi về các chế độ bảo hiểm dành cho người lao động trong suốt quá trình làm việc, lao động, cống hiến sức mình cho công ty. 

 5. Để có thể biết được bạn sẽ được hỗ trợ bao nhiêu từ bảo hiểm thất nghiệp thì bạn có thể tham khảo công thức tính mức hỗ trợ thất nghiệp ngay sau đây.:

Mức hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng = số tiền lương trung bình dùng để đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng trong vòng 6 tháng liên tiếp trước khi thất nghiệp x 60%.

Công thức tính mức hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

Trong đó, số tiền hỗ trợ thất nghiệp không vượt quá 5 lần so với mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu vùng do nhà nước và công ty quy định.

Người lao động nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng từ 12 tháng đến 36 tháng thì sẽ được hỗ trợ tiền thất nghiệp là 3 tháng.

Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp khi đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp = 1 tháng trợ cấp. Số tháng hỗ trợ thất nghiệp là không quá 12 tháng.

Bên cạnh đó người lao động còn được hỗ trợ tiền học nghề với mức phí hỗ trợ là 1 triệu đồng/ tháng. Và thời gian giới hạn về việc hỗ trợ học nghề là trong vòng 6 tháng.

6. Người lao động cần đáp ứng những điều kiện nào để được hỗ trợ thất nghiệp?

Để được hưởng các loại trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần đáp ứng các điều kiện như sau:

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động, làm việc một cách hợp pháp, trừ các trường hợp như: Người lao động làm các công việc trái pháp luật, nghỉ việc khi chưa kết thúc thời gian làm việc trong hợp đồng lao động, các trường hợp được hưởng lương hưu hàng tháng hay các đối tượng lao động bị suy giảm khả năng lao động.

- Đóng bảo hiểm đầy đủ trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 tháng áp dụng đối với lao động xác định thời hạn và lao động không xác định thời hạn.

- Đóng bảo hiểm đầy đủ từ 12 đến 36 tháng áp dụng đối với lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ và từ 3 đến 13 tháng đối với hợp đồng lao động làm một công việc nhất định.

- Đăng ký thất nghiệp tại các trung tâm việc làm và nộp đầy đủ hồ sơ hưởng thất nghiệp trước đó.

- Chưa tìm được một công việc mới sau 15 ngày nộp hồ sơ thất nghiệp. Trừ các trường hợp người lao động phải tham gia các nghĩa vụ quân sự, công an, đi học trong khoảng thời gian là 12 tháng, bị tạm giam hoặc bị phạt tù, di cư hoặc xuất khẩu lao động nước ngoài và cũng có thể là chết.

Người lao động cần đáp ứng những điều kiện nào để được hỗ trợ thất nghiệp?

Khi đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên thì người lao động sẽ được hỗ trợ thất nghiệp đầy đủ. Nếu bạn chưa đăng ký bảo hiểm thất nghiệp thì sau bài viết này bạn có thể cân nhắc đến việc này. Vì thực tế chúng ta không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy đến, không chỉ bảo hiểm thất nghiệp mà các loại bảo hiểm như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm Y tế, bảo hiểm lao động, bảo hiểm sức khỏe,...đều rất cần thiết cho công việc và cuộc sống của mỗi người. Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những tính chất và đặc điểm khác nhau, phù hợp với mục đích, điều kiện và nhu cầu của mỗi người. Bạn có thể tự lựa chọn cho mình những loại bảo hiểm phù hợp nhất để đảm bảo quyền lợi cho chính mình trong suốt quá trình làm việc.

CÓ NÊN MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ KHÔNG? BẢO HIỂM UNG THƯ- ĐỘT QUỴ- NHỒI MÁU CƠ TIM

7. Để được hỗ trợ học nghề cần đáp ứng được điều kiện học nghề .

Đối với những người muốn được hỗ trợ về học nghề thì cần có các điều kiện như sau: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ từ 9 đến 24 tháng trở lên và chưa tìm được việc làm mới thay thế kể từ khi thất nghiệp là 15 ngày. Và trường hợp người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ được hưởng trợ cấp về học nghề. Bảo hiểm thất nghiệp có thể được coi như là một cái phao cứu sinh đối với người lao động khi họ rơi vào tình trạng bế tắc đó là mất việc làm. Một trong những giải pháp hữu hiệu cho người lao động trong thời kỳ khó khăn khi không tạo ra thu nhập cho mình. Để được hỗ trợ học nghề cần đáp ứng được điều kiện học nghề Như vậy, hy vọng thông qua bài viết bảo hiểm thất nghiệp quận 7 với các thông tin được trình bày trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loại bảo hiểm thất nghiệp này. Và các tác dụng của bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động về công việc, sức khỏe và cuộc sống của họ.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

 

Bình luận